Thursday, March 8, 2012

Ang Babaeng Nasa Balkonahe



Nababahiran na ng dugo ang langit;
Animo’y nakikidalamhati sa akin.
At sa ilang saglit lahat ay didilim,
Lalabas ang mga lampara at bituin.

Ako’y naghihintay habang gumuguni
Sa araw na tila laging lumulubog.
Hindi pa ba ito nasikat sa aking paningin,
Lumiliwanag lang sa aking pagtulog?

Oh Araw, bakit hindi pa sa oras mo
Kumikilos ang lalaking umiibig?
Bagkos sa dilim lang sumesenyas,
Walang kimi ngunit nananalig.

Nakatataba man ng puso
Ang pagsinta sa liham, tula at harana,
Ngunit wala akong mahihinuha
Sa bulag na pag-ibig ng isang makata.

Mga kilos mo ang aking kailangan
At hindi ang mga bulaklak sa iyong bibig.
Kamay, paa, katawan ng lalaki –
Ang kayumanging kaligatan – ang aking iniibig.

Ipakita mo sa akin, gamit ng iyong gawa,
Ang dugong nananalaytay sa pagnanais
Sa pag-ibig at kalayaan ng aking puso
‘Pagkat ang panahon ay mapagmalabis.

Hindi lingid sa isip ko
Karahasan ng aking sasabihin:
Puso’y hindi sa akin para ibigay,
Ngunit sa inyo na angkinin.

Oh Haring Gabi, ‘wag ka pang dumating!
Ninanais ko pa ang araw.
Hintayin pa ang pulang belo na maglaho
Bago ikaw tuluyang dumalaw.

(1:12 PM, 02/26/12, Computer Room of the House)

Hello! I shall post a translation of this soon! :)
(Image Source)

0 comments:

Post a Comment